วันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

Zippo SLIM : เมื่อ Zippo จุดไม่ติดอย่างเคย

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบใช้ซิปโปมากกว่าไฟแช๊คแก๊ส ( แน่นอน ถ้าไม่นับว่าขี้เกียจเติมน้ำมัน หรือเปล่า )

ซิปโปอันโปรดของผมเป็น Chrome Slim ธรรมดา อันละ 800 กว่าบาท ซื้อมา 10 กว่าปีแล้ว
ใช้ไปหลายปีเข้า มันก็เริ่มจุดไม่ติดอย่างเคย ต้องจุดหลายครั้งกว่าจะติด และสุดท้ายจุดยังไงก็ไม่
ยอมติด เทียบกับซิปโปขนาดปรกติอันอื่นของผมแล้ว เจ้าตัวเล็กอันนี้ใช้งานไม่ได้เลย เพราะอันอื่น
จุดที่เดียวติด อย่างมากไม่เกิน 2 ครั้งก็ติด ถึงแม้มันจะเหลือใส้อยู่สั้นจู๋ก็ตาม

ผมพยายามหาวิธีแก้อยู่นาน ว่าทำยังไงถึงจะจุดติดในครั้งเดียวเหมือนเดิม จนสุดทท้ายก้พบทางออก

1. แก้แบบไม่ต้องแกะ - อันนี้ใช้ได้ทั้งซิปโปเล็ก และใหญ่ - ในเวลาที่เราไม่ได้ใช้งานไฟแช๊ค
น้ำมันจะระเหย และขังอยู่ในฝาของไฟแช๊ค (แน่นอน ว่ามัน ระเหยไปด้านนอกด้วย แต่ ก็ไม่ทั้งหมด)
ดังนั้นเวลาเราเปิดฝา แล้วจุดไฟทันที มันมักจะไม่ติด โดยเฉพาะถ้า เปิดแล้วจุดเลย เนื่องจากมัน
ไม่มีอ๊อกซิเจน หรือมีน้อยมาก เพราะมีแต่ไอระเหยของน้ำมัน ... ลองเปิดฝา แล้วสบัดไฟแช๊คไป
ทางซ้าย - ขวา เพื่อไล่ไอระเหยของน้ำมัน แล้วค่อยจุด จะติดง่ายขึ้นครับ ....
เท่าที่ลอง วิธีนี้ใช้ได้ครับ ถ้าใส้ของไฟแช๊คยังสภาพดีอยู่

2. แก้แบบแกะ - ถ้าวิธีแรกไม่ได้ผล ผมแนะนำให้เปลี่ยนใส้ครับ - การเปลี่ยนใส้ ก็ง่ายมากครับ
อย่างแรกก็ต้องมีใส้ใหม่เสียก่อน หาซื้อได้ไม่ยากนักครับ ราคาประมาณ 70 บาท (ราคาเมื่อ มี.ค.53)
นี่เป็นอย่างเดียวที่ต้องซื้อครับ - เริ่มด้วยการถอดตัวไฟแช๊คด้านในออกมาเหมือนเวลาที่เราจะเติมน้ำมัน
จากนั้นก็ใช้ไขควงปากแบนอันเล็กๆ หรือเหรียญบาทก็ได้ครับ ถอดเอาที่ดันถ่านออก เก็บถ่าน และที่ดัน
ถ่านเอาไว้ จากนั้นก็ใช้ปากคีบ หรือไม้จิ้มฟันก็ได้ครับ ดึงเอาก้อนเรยอนออกมา (ก้อนเรยอนก็คือ ก้อน
สีขาวหน้าตาคล้ายสำลี ที่เป็นตัวซับน้ำมันด้านใน นั่นละครับ) บางตำราบอกว่า"ให้จำว่าดึงก้อนไหนออก
มายังไง เพื่อที่จะได้ใส่กลับตำแหน่งเดิมได้ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการใช้งาน" แต่เท่าที่ผมลอง .. .
ผมไม่ได้ใส่กลับเข้าตำแหน่งเดิม เพราะมันใส่ยาก ผมใส่ให้มันแน่นเท่าๆกันเท่านั้นเอง ก็ใช้งานได้ดี
ครับ แต่ถ้าสามารถใส่กลับตำแหน่งเดิมได้ก็ดีครับ ... เอาเรยอนออกแล้ว ก็ดึงใส้เก่าออก ตอนนี้เรา
จะเห็นว่าใส้เก่าของเรามันสั้นจู๋ทีเดียว และส่วนมากจะมีคราบเขม่า (คราบดำๆ) เกาะเยอะมาก...
วิธีใส่ใส้ใหม่คือ ใส่ใส้ใหม่ลงมาจากด้านบน (ด้านที่ไฟติด,Chim)เหลือใส้ด้านติดไฟนี้ไว้ไม่น้อยกว่า
ขอบของปล่องไฟนะครับ (ปล่องไฟก็คือตัวถังไฟแช๊คส่วนที่ไฟติดอยู่ด้านใน)จะเหลือเผี่อมากหน่อยก็
ได้ครับ ถ้ายาวเกินไปค่อยตัดออก ในขณะที่ดันใส้ลงมา ปลายใส้จะบานบ้างไม่เป็นไรครับ ...
ใส้ซิปโปที่เราซื้อมาใหม่จะยาวประมาณ 4 นิ้ว (ผมว่ามันยาวกว่าอันที่ติดตัวมาตอนแรกนะ)การที่ต้องมี
ขนาดค่อนข้างยาว ก็เพื่อให้เราขดใส้ไปตามตัวถังด้านใน โดยให้มันกินพื้นที่กระจายไปในตัวถังมากที่สุด
เพื่อการซับน้ำมันอย่างทั่วถึง. ..เราจะจัดใส้ก่อนแล้วค่อยใส่เรยอน หรือจัดไปใส่เรยอนไปพร้อมกัน
ก็ได้ ผมจัดใส้ไป พร้อมๆกับยัดก้อนเรยอนลงไปด้วยเพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างระหว่างตัวใส้กับก้อนเรยอน
เมื่อใส่ก้อนเรยอนจนเต็มแล้วก็ใส่แผ่นซับน้ำมัน (ที่เป็นรูปก้นไฟแช็ค มีข้อความว่า DON'T OVERFILL)
ปิดด้านล่าง...ใส่ถ่าน...ใส่ตัวดันถ่าน...เติทน้ำมัน เอาแบบพอดีๆนะครับ ไม่ต้องล้น... จากนั้นก็
ใส่ตัวถังกลับเข้าที่ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ ซิปโปอันเก่งของคุณก็จะกลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิม หรืออาจ-
จะดีกว่าเดิมก็ได้นะครับ

*** ส่วนสำคัญของการเปลี่ยนใส้ก็คือ ใส้ใหม่ สะอาดนำน้ำมันได้ดีกว่าเก่า...ใส้ควรจจะมีความสูงเสมอ
ขอบของปล่องไฟ จะช่วยให้จุดติดง่ายขึ้น โดยเฉพาะสำหรับซิปโป SLIM...และการขดใส้ให้กระจายไป
ตามตัวถังให้มากที่สุด เพื่อการซับน้ำมันให้มากพอ***

ลองดูนะครับ สำหรับท่านที่ใช้ Zippo SLIM ที่จุดไม่ติด...หวังว่า Zippo SLIM ของทุกท่านจะ
กลับมามีชีวิตเหมือนเดิม

hasnoname 16/05/2010

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น